Technology

หลักการเขียนข้อความกระตุ้นการตัดสินใจ (CTA)

2023-11-07 09:55:34


หลักการเขียนข้อความกระตุ้นการตัดสินใจ (CTA)


การเขียนข้อความกระตุ้นการตัดสินใจ (Call to Action หรือ CTA) เป็นกลยุทธทางการตลาดที่ใช้ในการกระตุ้นความอยากซื้อของผู้ใช้งาน อยากจะใช้บริการ สมัครสมาชิก ซื้อสินค้า ดาวน์โหลด หรือแชร์เนื้อหา


CTA มักจะปรากฏในรูปแบบของ ปุ่ม ข้อความ แบรนเนอร์ ป๊อปอัพ เป็นต้น CTA ที่มีประสิทธิภาพจะต้องมีข้อความที่ชัดเจน เห็นได้ง่าย และสื่อถึงผลประโยชน์หรือคุณค่าของการดำเนินการ CTA ยังควรสอดคล้องกับเป้าหมายและบริบทของผู้ใช้




ประโยชน์ของ CTA  

-CTA เป็นตัวบอกผู้ใช้ว่าจะได้อะไรจากการดำเนินการ เช่น ได้สินค้าที่ต้องการ ได้ข้อมูลที่มีประโยชน์ หรือได้สิทธิ์พิเศษ

-CTA เป็นตัวกระตุ้นให้ผู้ใช้ตัดสินใจเร็วขึ้น เพราะมีคำสั่งที่ชัดเจนและเห็นผลลัพธ์ที่คาดหวังได้

-CTA เป็นตัววัดผลการตลาดของคุณ เพราะคุณสามารถติดตามและวิเคราะห์ได้ว่าผู้ใช้คลิก CTA ของคุณมากน้อยแค่ไหน และมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงหรือไม่

-CTA เป็นตัวสร้าง Engagement กับผู้ใช้ เพราะคุณสามารถให้ผู้ใช้มีส่วนร่วมกับเนื้อหาของคุณ เช่น แสดงความคิดเห็น ถามคำถาม หรือแชร์ให้เพื่อน

-CTA เป็นตัวสร้าง Brand Awareness และ Loyalty กับผู้ใช้ เพราะคุณสามารถให้ผู้ใช้จำชื่อแบรนด์ของคุณได้ง่ายขึ้น เมื่อผู้ใช้เห็น CTA ของคุณบ่อยๆ และยังสามารถสร้างความไว้วางใจและพึ่งพาให้กับผู้ใช้อีกด้วย


หลักการเขียนข้อความกระตุ้นการตัดสินใจที่ดี

-ใช้คำกริยาที่แสดงถึงการกระทำ เช่น สมัคร, ซื้อ, ดาวน์โหลด, เรียนรู้, เข้าร่วม

-ใช้คำที่เป็นประโยชน์ เช่น ฟรี, ส่วนลด, พิเศษ, จำกัด, เฉพาะ

-ใช้คำที่สร้างความเร่งด่วน เช่น ตอนนี้, เลย, ไม่ต้องรอ, ก่อนหมดเวลา

-ใช้คำที่เป็นแบบส่วนบุคคล เช่น ฉัน, คุณ, เรา

-ใช้คำที่เป็นแบบกระตุ้น เช่น ได้ผล, ประสบความสำเร็จ, เปลี่ยนแปลง

-ให้กระชับและชัดเจน

-ให้โดดเด่นและมองเห็นได้ง่าย

-ทดสอบและปรับปรุง


แล้วข้อความกระตุ้นการตัดสินใจต่างจากการโฆษณายังไง 

-ในความจริงแล้ว CTA เป็นส่วนหนึ่งของโฆษณา ไม่ใช่โฆษณาทั้งหมด CTA เป็นข้อความหรือปุ่มที่อยู่ในส่วนท้ายของโฆษณา เพื่อกระตุ้นให้ผู้ใช้ดำเนินการที่ต้องการ โดยมักจะใช้คำกริยาที่ชัดเจน เช่น สมัคร, ซื้อ, ดาวน์โหลด, เรียนรู้เพิ่มเติม เป็นต้น

-CTA ไม่จำเป็นต้องบอกผลประโยชน์หรือคุณค่าของการดำเนินการ แต่โฆษณาต้องบอก CTA เป็นสิ่งที่ผู้ใช้จะได้รับหลังจากที่ได้รับข้อมูลจากโฆษณาแล้ว ดังนั้น CTA ไม่จำเป็นต้องบอกผู้ใช้ว่าจะได้อะไรจากการคลิก แต่โฆษณาต้องบอกผู้ใช้ว่าจะได้อะไรจากการใช้สินค้าหรือบริการ

-CTA ไม่จำเป็นต้องมีความสร้างสรรค์หรือแปลกใหม่ แต่โฆษณาต้องมี CTA เป็นสิ่งที่ผู้ใช้คุ้นเคยและเข้าใจได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นข้อความหรือสัญลักษณ์ CTA ไม่จำเป็นต้องมีความสร้างสรรค์หรือแปลกใหม่ เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้ใช้ เพราะถ้า CTA ทำให้ผู้ใช้สับสนหรือไม่แน่ใจว่าจะไปไหน ผู้ใช้อาจไม่คลิก CTA เลย แต่โฆษณาต้องมีความสร้างสรรค์หรือแปลกใหม่ เพื่อทำให้โฆษณาของคุณโดดเด่นและไม่เหมือนใคร


ตัวอย่างข้อความกระตุ้นการตัดสินใจที่ได้ผล:

-สมัครเพื่อรับฟรี E-book เกี่ยวกับการเขียนข้อความกระตุ้นการตัดสินใจตอนนี้

-ซื้อผลิตภัณฑ์ของเราเลยและได้ส่วนลดพิเศษถึง 50%

-ดาวน์โหลดแอปของเราไม่ต้องรอและประสบความสำเร็จกับการทำงานของคุณ

-เรียนรู้วิธีการโฆษณาผ่าน SMS Marketing จากบทความที่โดนใจและแม่นยำ

-เข้าร่วมกับเราฟรีและได้ผลกับการขยายธุรกิจของคุณ


สรุปแล้ว CTA เป็นเทคนิคการตลาดที่สำคัญสำหรับธุรกิจของคุณ เพื่อเพิ่ม Engagement และ Conversion ของผู้ใช้ CTA ที่ดีจะต้องมีข้อความที่ชัดเจน, เป็นประโยชน์, เป็นแบบส่วนบุคคล, เป็นแบบกระตุ้น, และสร้างความเร่งด่วน CTA ยังต้องโดดเด่นและมองเห็นได้ง่าย CTA จะช่วยให้ผู้ใช้ทราบว่าจะได้อะไรจากการดำเนินการ และกระตุ้นให้ผู้ใช้ตัดสินใจเร็วขึ้น CTA ยังเป็นตัวบ่งชี้ผลการตลาดของคุณ และสร้างความผูกพันกับผู้ใช้อีกด้วย ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการออกแบบเว็บไซต์อีกด้วย

ร่วมเเสดงความคิดเห็น :