Technology

วิธีตั้งค่าอีเมลธุรกิจแบบมืออาชีพด้วย Gmail และ Google Workspace

2025-02-27 03:01:02


หลังจากสร้างเว็บไซต์แล้ว สิ่งแรกที่เจ้าของธุรกิจทุกคนต้องมีคืออีเมลที่ใช้ชื่อโดเมนธุรกิจของตนเอง อีเมลแบบมืออาชีพช่วยสร้างความน่าเชื่อถือเมื่อทำธุรกิจกับลูกค้าและบริษัทอื่นๆ Google Workspace (เดิมคือ G Suite) เป็นชุดเครื่องมือที่ช่วยให้คุณใช้ Gmail กับอีเมลธุรกิจของคุณได้ง่ายขึ้น


หลายคนคิดว่าการตั้งค่าอีเมลแบบมืออาชีพอาจเป็นเรื่องยุ่งยาก แต่จริงๆ แล้วไม่ซับซ้อนเลย บทความนี้จะแนะนำวิธีการตั้งค่าอีเมลธุรกิจที่มีโดเมนของคุณเองผ่าน Gmail และ Google Workspace อย่างละเอียด




อีเมลธุรกิจแบบมืออาชีพคืออะไร?

อีเมลธุรกิจคืออีเมลที่ใช้ชื่อโดเมนของบริษัท เช่น [email protected] ซึ่งดูเป็นทางการและน่าเชื่อถือมากกว่าอีเมลฟรี เช่น [email protected]

ในการสร้างอีเมลธุรกิจ คุณจำเป็นต้องมีชื่อโดเมนและเว็บไซต์ก่อน หากคุณมีแล้ว ก็สามารถเริ่มต้นตั้งค่าอีเมลธุรกิจของคุณได้เลย



ทำไมต้องใช้ Google Workspace สำหรับอีเมลธุรกิจ?

หลายบริษัทโฮสติ้งเว็บให้บริการอีเมลฟรีกับโดเมนของคุณอยู่แล้ว แต่ทำไมถึงควรเลือกใช้ Google Workspace?

  • ความน่าเชื่อถือสูง: อีเมลจากโฮสต์ทั่วไปอาจมีปัญหาส่งไม่ถึงผู้รับหรือไปอยู่ในโฟลเดอร์สแปม
  • การรักษาความปลอดภัยที่เหนือกว่า: Gmail มีระบบกรองสแปมและความปลอดภัยที่ดี
  • พื้นที่เก็บข้อมูลมากขึ้น: มีพื้นที่ 30GB ถึงไม่จำกัดขึ้นอยู่กับแพ็กเกจที่เลือก
  • ใช้งานได้ทุกที่ทุกอุปกรณ์: รองรับการใช้งานบนเว็บ มือถือ และแท็บเล็ต
  • รองรับ Outlook และสามารถซิงค์กับบัญชีเก่าได้
  • มีระบบ Google Calendar และ Google Meet ในตัว
  • ไม่มีโฆษณาและมีการสนับสนุนตลอด 24/7
  • มีอัตราการส่งถึงที่สูง ไม่มีปัญหาส่งไม่ถึงปลายทาง



วิธีตั้งค่าอีเมลธุรกิจด้วย Gmail และ Google Workspace

1. สมัคร Google Workspace

  • Google Workspace มีค่าใช้จ่ายเริ่มต้นที่ $6/เดือน/ผู้ใช้ และมีทดลองฟรี 14 วัน
  • ไปที่เว็บไซต์ Google Workspace และคลิก "เริ่มต้นใช้งาน"
  • กรอกชื่อธุรกิจ จำนวนพนักงาน และประเทศที่ตั้ง
  • ป้อนข้อมูลติดต่อส่วนตัว
  • เลือก "ฉันมีโดเมนแล้ว" หากคุณมีชื่อโดเมน หรือเลือก "ฉันต้องการซื้อโดเมน" หากยังไม่มี


2. ตั้งค่าผู้ใช้และอีเมล

  • กรอกชื่อบัญชีและรหัสผ่าน ซึ่งจะเป็นอีเมลธุรกิจแรกของคุณ
  • ยืนยันบัญชีและเข้าสู่ระบบ Google Admin Console


3. ยืนยันโดเมนของคุณ

หากคุณจดโดเมนไว้ที่อื่น คุณต้องยืนยันความเป็นเจ้าของโดยเพิ่ม TXT Record ลงใน DNS ของโดเมน

วิธีเพิ่ม TXT Record (ตัวอย่างใช้ Bluehost):

  • ไปที่ Domain Settings > Advanced DNS
  • คลิก "เพิ่มระเบียนใหม่" (Add Record)
  • ตั้งค่าดังนี้:
  • Host Record: @
  • TXT Value: ใช้โค้ดยืนยันจาก Google
  • TTL: 4 ชั่วโมง
  • กด บันทึก แล้วคลิก "Protect Domain" ใน Google Workspace
  • ระบบจะยืนยันโดเมนของคุณ และเปลี่ยนสถานะเป็น "Verified"


4. ใช้อีเมลธุรกิจของคุณ

  • ไปที่ Gmail และเข้าสู่ระบบด้วยอีเมลธุรกิจของคุณ ([email protected])
  • จัดการบัญชีจาก Google Admin Console เพิ่ม/ลบผู้ใช้ได้ตลอดเวลา



ปัญหาที่พบบ่อยในการตั้งค่า Google Workspace

  • หากเว็บโฮสต์ของคุณไม่มีอินเทอร์เฟซเหมือนที่แสดง สามารถดูเอกสารของ Google Workspace หรือขอความช่วยเหลือจากผู้ให้บริการโฮสต์ของคุณ
  • หากไม่พบผู้ให้บริการของคุณในรายการ ให้ติดต่อฝ่ายสนับสนุนของโฮสต์โดยตรง




Google Workspace เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับอีเมลธุรกิจ ด้วยความปลอดภัยสูง ความน่าเชื่อถือ และฟีเจอร์มากมายที่ช่วยให้การทำงานราบรื่นขึ้น หากคุณต้องการอีเมลธุรกิจที่มีประสิทธิภาพ Gmail + Google Workspace คือตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับคุณ

ร่วมเเสดงความคิดเห็น :