Technology

เข้าใจ 9 อัลกอริทึมของ Google นักออกแบบเว็บควรรู้

2023-10-25 05:16:47


เข้าใจ 9 อัลกอริทึมของ Google นักออกแบบเว็บควรรู้


อัลกอริทึมของ Google คือ ระบบที่ใช้ในการค้นหาและจัดอันดับเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับคำค้นหาของผู้ใช้ อัลกอริทึมของ Google มีการปรับปรุงและพัฒนาอยู่เสมอ เพื่อให้ผลการค้นหามีความแม่นยำและเหมาะสมกับความต้องการของผู้ใช้




อัลกอริทึมของ Google มีหลายชนิด แต่ละชนิดมีเป้าหมายและหน้าที่ที่แตกต่างกัน เช่น

-Panda ตรวจสอบและจัดอันดับเว็บไซต์ตามคุณภาพของเนื้อหา ตรวจสอบการก๊อบปี้ และสแปม เริ่มใช้งานตั้งแรกในช่วงเดือน กุมภาพันธ์ 2011 ซึ่งจะคัดกรองเนื้อหาที่ซ้ำ มีการนำเข้าจากเว็บอื่น เนื้อหามีจำนวนน้อยเกินไป การสแปม Keyword เยอะเกินไป และไม่ได้มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งาน อัลกอริทึมตัวนี้จะไม่ให้ผ่านไป แต่ถ้าเนื้อหาของคุณนั้นมีคุณภาพ อัลกอริทึมตัวนี้จะทำให้เนื้อหาของเราขึ้นอันดับแรก ๆ ในหน้าค้นหา

-Penguin ตรวจสอบการเชื่อมโยงลิงก์จากเว็บไซต์ภายนอก (Backlink) ว่ามีคุณภาพ มีความน่าเชื่อถือหรือไม่ มีความเกี่ยวข้องกับเนื้อหาหรือเปล่า อัลกอริทึมตัวนี้จะมีหน้าที่หลักในการเข้ามาตรวจสอบ เริ่มต้นในงานเมื่อ เมษายน 2012

-Pirate มีหน้าที่ในการตรวจสอบเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับลิขสิทธิ์ เช่น หนัง หรือเพลง เป็นต้น เริ่มใช้งานเมื่อ สิงหาคม 2012

-Hummingbird เป็นอัลกอริทึมที่มีหน้าที่ในการตีความของ Keyword ว่ามีจำนวนเยอะเกินไป หรือคำหลักที่ตรงเกินไป เริ่มใช้งานครั้งแรกในเดือนสิงหาคม 2013

-Pigeon มีหน้าที่ในการแสดงผลการค้นหาโดยจะอ้างอิงจากเว็บไซต์ท้องถิ่นและเป็นภาษาเดียวกันกับผู้ใช้งาน เช่นคุณค้นหาคำว่า “ร้านอาหาร” อัลกอริทึมตัวนี้จะแสดงผลการค้นหาของร้านอาหารที่อยู่ใกล้ ๆ เริ่มใช้งานครั้งแรกในเดือน กรกฎาคม 2014

-Mobile Friendly Update (Mobilegeddon) เป็นอัลกอริทึมที่มีหน้าที่ในการตรวจสอบเว็บไซต์ของคุณว่าสามารถรองรับการใช้งานในอุปกรณ์เคลื่อนที่ เช่น มือถือ หรือแท็บเล็ต ซึ่งถ้าเว็บไซต์ของคุณรองรับการใช้งานผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ก็จะมีการแสดงผลการค้นหาบนเบราว์เซอร์อุปกรณ์เคลื่อนที่มากขึ้น เริ่มใช้งานในเดือนเมษายน 2015

-RankBrain เป็นระบบ Machine Learning ของGoogle ที่มีหน้าที่ในตีความคำที่ใช้ค้นหา เพื่อแสดงผลการค้นหาให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งานมากที่สุด เริ่มใช้งานในเดือนตุลาคม 2015

-Possum มีหน้าที่ในการแสดงผลการค้นหาที่ดีขึ้นและหลากหลาย โดยใช้งานระบบ GPS เข้ามาช่วยในการค้นหา เช่น เมื่อคุณต้องการค้นหา “ร้านกาแฟใกล้ฉัน” อัลกอริทึมตัวนี้ก็จะเข้ามามีบทบาทในการแสดงผลการค้นหาที่เป็นร้านกาแฟบริเวณรอบ ๆ ตัวผู้ใช้งานนั้นเอง เริ่มใช้งานในเดือนกันยายน 2016

-Fred มีหน้าที่ในการตรวจสอบเนื้อหาคอนเทนต์ที่ไม่มีคุณภาพ และมีการแสดงโฆษณา (Ads) หรือ Affiliate Link เยอะเกินไป ไม่มีการยัดเยียดเนื้อหาให้กับผู้ใช้งานเยอะเกินไป เริ่มใช้งานในเดือนมีนาคม 2017


ระบบอัลกอริทึมของ Google มีขั้นตอนในการทำงานอย่างไร

ขั้นแรก Googlebot จะดูแผนผังเว็บไซต์ของเว็บไซต์เพื่อค้นหาลิงก์ไปยังหน้าแต่ละหน้าบนเว็บไซต์ จากนั้นจึงรวบรวมข้อมูลเนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์ เช่น ข้อความ รูปภาพ ลิงก์ โค้ด และสคริปต์

ขั้นที่สอง Googlebot จะวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้รับจากการรวบรวมข้อมูลและสร้างระบบชี้วัด (ดัชนี) เพื่ออำนวยความสะดวกในการค้นหา

ขั้นสุดท้าย Googlebot ใช้อัลกอริทึมที่ซับซ้อนในการจัดอันดับไซต์ โดยคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ เช่น คุณภาพของเนื้อหา ความสำคัญของคำหลัก ประสบการณ์ผู้ใช้ และอื่นๆ



การเข้าใจระบบการทำงานเบื้องต้นของ อัลกอริทึมของ Google นั้นถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการทำ SEO เป็นอย่างมาก หากผู้ออกแบบเว็บไซต์เข้าในและมีการกำหนดเนื้อหาให้สามารถเข้ากับตัวของอัลกอริทึมได้จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับต้น ๆ ของผลการค้นหานั้นเอง



ร่วมเเสดงความคิดเห็น :