2023-09-06 11:19:12
POS แห่งอนาคต
Pos คือเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยในการธุรกิจการค้า มีลักษณะคือเครื่องคิดเงินที่ติดกับเครื่องอ่านบารโค้ดนั้นเองซึ่งในปัจจุบันมีการพัฒนาเทคโนโลยีนี้อย่างต่อเนื่อง เล่นเครื่องที่มีขนาดเท่าโทรศัพท์มือถือ อีกทั้งบางเครื่องสามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนหรือเท็บเล็ตได้ เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งานให้แก่ผู้ประกอบการและพนักงาน อีกทั้งยังเพิ่มความไวในการจัดการต่าง ๆ ในร้านค้าอีกด้วย ซึ่งจะมีความสามารถหลัก ๆ อยู่ตามนี้
การนับจำนวนสินค้า
การเก็บฐานข้อมูลของสินค้า
การเก็บข้อมูลลูกค้าหรือสมาชิก
ระบบการสมัครสมาชิก
การตรวจสอบยอดขายสินค้า ราคาสินค้า และส่วนลด
องค์ประกอบของ POS
ระบบ POS จะมีองค์ประกอบอยู่ 2 ส่วน คือ
Software
คือโปรแกรมที่ใช้ภายในเครื่อง เป็นระบบที่จัดการข้อมูลต่าง ๆ โดยจะมีความสามารถพื้นฐานดังนี้
บันทึกข้อมูลรายละเอียดสินค้า ราคา คุณสมบัติต่าง ๆ
บันทึกข้อมูลรายละเอียดร้านค้า หรือรายละเอียดสาขา
บันทึกรายละเอียดของผู้ใช้บริการ วันเวลาที่ใช้บริการหรือซื้อสินค้า รวมทั้งระบบการเป็นสมาชิกทั้งการสะสมแต้ม การใช้บริการและการสมัครสมาชิก
การนับจำนวนสินค้าภายในคลังสินค้า การรับสินค้า เข้า-ออก
การคิดราคาสินค้าและออกใบกำกับภาษี (สลีป)
Hardware
คืออุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับตัวเครื่องหลัก อาทิเช่น เครื่องออกใบกำกับภาษี ลิ้นชักเก็บเงิน เครื่องอ่านคิวอาร์โค้ด หน้าจอแสดงผล เครื่องรูดบัตร เป็นต้น
และในปัจจุบันหลังการระบาดของโรคโควิด 19 ได้ลดลง ทำให้ร้านค้ากลับมาเปิดให้บริการได้อย่างปกติจึงทำให้เกิดเทคโนโลยี POS ใหม่ในรูปแบบของแอพพลิดคชั่น ซึ่งสามารถเชื่อมต่อกับแท็บเล็ต สมาร์ทโฟนได้ ซึ่งเป็นแีกหนึ่งทางเลือกใหม่ของร้านค้า และธรุกิจ POS เริ่มพื้รตัวขึ้น ทำให้เกิดการลดการใช้ Hardware มากขึ้นเพิ่มพื้นที่การใช้งานมากขึ้น อีกทั้งยังเข้าไปตีตลาดผู้ค้าออนไลน์มากขึ้น โดยการสร้างระบบที่จัดการออเดอร์จากตลาดอนไลน์
ผู้ซื้อและผู้ค้าปลีกพร้อมสำหรับนวัตกรรมดิจิทัล
นักช้อป
82% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนกล่าวว่าพวกเขาหาข้อมูลผ่านโทรศัพท์เกี่ยวกับสินค้าที่กำลังจะซื้อในร้านค้า
8 ใน 10 ของผู้บริโภคทั่วโลกใช้คอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรือเทคโนโลยีดิจิทัลในร้านค้าขณะซื้อของ
85% ของผู้ซื้อมีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าในร้านค้าที่ เสนอคูปองส่วนบุคคลและข้อเสนอพิเศษ
59% ของผู้ซื้อที่เคยมีประสบการณ์ในการปรับเปลี่ยนให้เหมาะกับแต่ละบุคคลเชื่อว่าสิ่งนี้มีอิทธิพลต่อการซื้ออย่างเห็นได้ชัด
ผู้ค้าปลีก
62% ของผู้ค้าปลีกยอมรับว่าการเข้าใจประสบการณ์ของลูกค้าในร้านค้ามีความสำคัญต่อการตัดสินใจของลูกค้าแบบองค์รวม
1 ใน 2 ของผู้ค้าปลีก จะเพิ่มการใช้จ่ายเพื่อขยายตัวเลือกการชำระเงินที่ยอมรับที่ POS ในอีก 12 เดือนข้างหน้า
3 ใน 4 ของผู้ค้าปลีก จะเพิ่มการใช้จ่ายสำหรับทางมือถือในร้านค้าในอีก 12 เดือนข้างหน้า
62% ของผู้ค้าปลีกระบุว่าการระบุตัวตนของลูกค้ามีความสำคัญต่อการมีส่วนร่วมของลูกค้าเป็นอันดับแรก
2024-06-10 03:19:31
2024-05-31 03:06:49
2024-05-28 03:09:25
2024-05-24 11:26:00
บทความที่น่าสนใจอื่นๆยังมีอีกมากลองเลืือกดูจากด้านล่างนี้ได้นะครับ
2024-03-12 02:47:11
2024-05-14 02:03:05
2024-04-03 09:28:59
2023-09-06 11:19:12
2024-01-19 04:47:28
2023-10-06 01:01:12
2024-06-14 02:49:55
2024-03-22 03:12:18
2024-09-04 11:56:27