Technology

POS แห่งอนาคต

2023-09-06 11:19:12


POS แห่งอนาคต

Pos คือเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยในการธุรกิจการค้า มีลักษณะคือเครื่องคิดเงินที่ติดกับเครื่องอ่านบารโค้ดนั้นเองซึ่งในปัจจุบันมีการพัฒนาเทคโนโลยีนี้อย่างต่อเนื่อง เล่นเครื่องที่มีขนาดเท่าโทรศัพท์มือถือ อีกทั้งบางเครื่องสามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนหรือเท็บเล็ตได้ เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งานให้แก่ผู้ประกอบการและพนักงาน อีกทั้งยังเพิ่มความไวในการจัดการต่าง ๆ ในร้านค้าอีกด้วย ซึ่งจะมีความสามารถหลัก ๆ อยู่ตามนี้ 


  • การนับจำนวนสินค้า

  • การเก็บฐานข้อมูลของสินค้า

  • การเก็บข้อมูลลูกค้าหรือสมาชิก

  • ระบบการสมัครสมาชิก

  • การตรวจสอบยอดขายสินค้า ราคาสินค้า และส่วนลด


องค์ประกอบของ POS 

ระบบ POS จะมีองค์ประกอบอยู่ 2 ส่วน คือ

  1. Software

คือโปรแกรมที่ใช้ภายในเครื่อง เป็นระบบที่จัดการข้อมูลต่าง ๆ โดยจะมีความสามารถพื้นฐานดังนี้

  • บันทึกข้อมูลรายละเอียดสินค้า ราคา คุณสมบัติต่าง ๆ

  • บันทึกข้อมูลรายละเอียดร้านค้า หรือรายละเอียดสาขา

  • บันทึกรายละเอียดของผู้ใช้บริการ วันเวลาที่ใช้บริการหรือซื้อสินค้า รวมทั้งระบบการเป็นสมาชิกทั้งการสะสมแต้ม การใช้บริการและการสมัครสมาชิก

  • การนับจำนวนสินค้าภายในคลังสินค้า การรับสินค้า เข้า-ออก

  • การคิดราคาสินค้าและออกใบกำกับภาษี (สลีป)

  1. Hardware

คืออุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับตัวเครื่องหลัก อาทิเช่น เครื่องออกใบกำกับภาษี ลิ้นชักเก็บเงิน เครื่องอ่านคิวอาร์โค้ด หน้าจอแสดงผล เครื่องรูดบัตร เป็นต้น


และในปัจจุบันหลังการระบาดของโรคโควิด 19 ได้ลดลง ทำให้ร้านค้ากลับมาเปิดให้บริการได้อย่างปกติจึงทำให้เกิดเทคโนโลยี POS ใหม่ในรูปแบบของแอพพลิดคชั่น ซึ่งสามารถเชื่อมต่อกับแท็บเล็ต สมาร์ทโฟนได้ ซึ่งเป็นแีกหนึ่งทางเลือกใหม่ของร้านค้า และธรุกิจ POS เริ่มพื้รตัวขึ้น ทำให้เกิดการลดการใช้ Hardware มากขึ้นเพิ่มพื้นที่การใช้งานมากขึ้น อีกทั้งยังเข้าไปตีตลาดผู้ค้าออนไลน์มากขึ้น โดยการสร้างระบบที่จัดการออเดอร์จากตลาดอนไลน์ 

 

ผู้ซื้อและผู้ค้าปลีกพร้อมสำหรับนวัตกรรมดิจิทัล


นักช้อป

82% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนกล่าวว่าพวกเขาหาข้อมูลผ่านโทรศัพท์เกี่ยวกับสินค้าที่กำลังจะซื้อในร้านค้า

8 ใน 10 ของผู้บริโภคทั่วโลกใช้คอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรือเทคโนโลยีดิจิทัลในร้านค้าขณะซื้อของ

85% ของผู้ซื้อมีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าในร้านค้าที่ เสนอคูปองส่วนบุคคลและข้อเสนอพิเศษ

59% ของผู้ซื้อที่เคยมีประสบการณ์ในการปรับเปลี่ยนให้เหมาะกับแต่ละบุคคลเชื่อว่าสิ่งนี้มีอิทธิพลต่อการซื้ออย่างเห็นได้ชัด


ผู้ค้าปลีก

62% ของผู้ค้าปลีกยอมรับว่าการเข้าใจประสบการณ์ของลูกค้าในร้านค้ามีความสำคัญต่อการตัดสินใจของลูกค้าแบบองค์รวม

1 ใน 2 ของผู้ค้าปลีก จะเพิ่มการใช้จ่ายเพื่อขยายตัวเลือกการชำระเงินที่ยอมรับที่ POS ในอีก 12 เดือนข้างหน้า

3 ใน 4 ของผู้ค้าปลีก จะเพิ่มการใช้จ่ายสำหรับทางมือถือในร้านค้าในอีก 12 เดือนข้างหน้า

62% ของผู้ค้าปลีกระบุว่าการระบุตัวตนของลูกค้ามีความสำคัญต่อการมีส่วนร่วมของลูกค้าเป็นอันดับแรก


ร่วมเเสดงความคิดเห็น :

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

บทความที่น่าสนใจอื่นๆยังมีอีกมากลองเลืือกดูจากด้านล่างนี้ได้นะครับ