2023-10-06 01:28:23
การสร้างแอปพลิเคชันนอกจากขั้นตอนการพัฒนาแล้ว การดึงความสนใจในทั้งฟังก์ชันการใช้งาน รูปแบบหน้าตาของแอปพลิเคชัน และการสร้างประสบการณ์ทำให้ผู้ใช้ เพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาจะจดจำ และไว้วางใจแอปพลิเคชันของแบรนด์
การสร้างแบรนด์จากแอปพลิเคชันคืออะไร
คือการสร้างแอปพลิเคชันที่สามารถส่งเสริมแบรนด์ และเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งจะประกอบไปด้วยคำเชิญชวน การออกแบบภาพ ไอคอน และจุดหมายของแอป การสร้างแอปพลิเคชันของแบรนด์ให้เป็นที่จดจำต้องมีการวางแผนอย่างรอบคอบถึงกลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการให้ใช้งานแอปพลิเคชัน
ทำไมต้องสร้างแบรนด์จากแอปพลิเคชัน
การสร้างแอปพลิเคชันของแอปที่ให้บริการบนมือถือ มีผลต่อการรักษาจำนวนผู้ใช้งานแอปพลิเคชัน จำนวนลูกค้า และเป้าหมายใหม่
ขั้นการสร้างแบรนด์ผ่านแอปพลิเคชัน
1.กำหนดเอกลักษณ์ของแบรนด์แอป
-ใครคือกลุ่มเป้าหมาย
การกำหนดกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์แอปเป็นสิ่งสำคัญเป็นอย่างมาก เพื่อให้สามารถดึงดูดกลุ่มเป้าหมายหลัก ต้องมีการทำความเข้าใจในพฤติกรรม ว่าชอบอะไร ไม่ชอบอะไร สื่อสารแบบไหนถึงจะดีที่สุด ฯลฯ
ในการระบุว่ากลุ่มเป้าหมายของแบรนด์แอปนั้นง่ายมากเพราะแต่ละแอปพลิเคชันนั้นมีฟังก์ชันการทำงานที่ชัดเจนและสามารถระบุกลุ่มเป้าหมายได้เลย เช่นแอปของเราเป็นแอปเกี่ยวกับการเรียนภาษา กลุ่มเป้าหมายนั้นก็จะเป็นนักเรียนนักศึกษา
วิธีการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย
-วิเคราะห์ตลาด
-วิเคราะห์คู่แข่งที่มีอยู่แล้วในตลาด
-พัฒนาเอกลักษณ์
-ข้อเสนอที่น่าสนใจและเฉพาะตัว
ต้องมีการกำหนดสิ่งที่อยากให้แอปของคุณแตกต่างจากแอปอื่นที่มีอยู่ในตลาด ซึ่งเรียกว่า unique selling proposition (USP) หรือข้อเสนอขายเฉพาะ หลังจากระบุกลุ่มเป้าหมายแล้วคุณตอบคำถามว่า กำลังแก้ไขอะไร วิธีการไหนที่ไม่เหมือนใคร ถามตอบคำถามนี้ได้แสดงว่าแอปของคุณได้เปรียบคู่แข่งอย่างเห็นได้ชัดหรือมีบริการอื่นที่ไม่เหมือนใคร เช่นสโลแกรนบริษัทที่จัดส่งสินค้าที่มีสโลแกรนว่า “เร็วว่าคุณ”
-เขียนพันธกิจ วิสัยทัศน์ และค่านิยมองค์กร
การสร้างเขียนพันธกิจ วิสัยทัศน์ และค่านิยมองค์กร จะช่วยยกระดับความสม่ำเสมอของแบรนด์ เช่น Google
พันธกิจ - “จัดระเบียบข้อมูลในโลกนี้และทำให้เข้าถึงได้ง่ายในทุกที่และมีประโยชน์”
วิสัยทัศน์ - “จัดการข้อมูลของโลก และทำให้ทุกคนเข้าถึงได้ และเป็นประโยชน์”
ค่านิยมองค์ - “พัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ใช้บริการทั่วโลก”
-เลือกชื่อแอปที่น่าจดจำ
หลังที่กำหนดกลุ่มเป้าหมาย UPS ของแอป เขียนพันธกิจ วิสัยทัศน์ และค่านิยมองค์กรแล้วให้ตั้งชื่อแอปของคุณให้เป็นที่น่าจดจำ มีความสอดคล้องกับแบรนด์ และมีคีย์เวิลด์ในหน้า Store ที่ไม่ซ้ำใคร
-อย่าลืมจัดการ ASO
App Store optimization (ASO) คืออีกหนึ่งกลยุทธ์การตลาดที่ใช้เพื่อเพิ่มการมองเห็นแอปของคุณในหน้า Store ซึ่งส่งผลแตกต่างกันไปตามแต่ละแพลตฟอร์ม เช่นใช้คีย์เวิลด์ที่เหมาะสมที่สุดในชื่อแอป ชื่อรอง และคำอธิบายแอปที่สามารถช่วยให้แอปของคุณมีอันดับที่สูงขึ้น และเพิ่มโอกาสให้ค้นพบในหน้า Store ได้
2.สร้างภาพจำที่เป็นเอกลักษณ์
ทั้ง Android และ IOS ในปัจจุบันมีแอปพลิเคชันที่ให้บริการมากกว่า7 ล้านแอป ซึ่งการทำให้แอปพลิเคชันของคุณมีเอกลักษณ์และเป็นที่จดจำถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมาก
-องค์ประกอบการสร้างแบรนด์แอปให้เป็นเอกลักษณ์
1.ไอคอนแอป
เป็นสิ่งที่สร้างความประทับใจแรกและภาพจำให้กับแอป
2.UX ของแอป
การออกแบบ UX ของแอปที่น่าจดจำ วางผังโฟลว์ผู้ใช้ของแอปให้เกิดการไหลที่สอดคล้องและใช้งานง่ายจากหน้าจอหนึ่งไปยังอีกหน้าจอหนึ่ง
3.การโปรโมต
เมื่อสร้างเอกลักษณ์ของแบรนด์แล้ว การโปรโมตก็เป็นสิ่งสำคัญ เช่นการนำวิสัยทัศน์ มาใส่ตรงส่วนอธิบายประวัติในทวิตเตอร์ สร้างประสบการณ์แอปบนมือถือที่สอดคล้องกับแบรนด์ และสร้างประสบการณ์ที่ทันสมัยและลื่นไหลยิ่งขึ้นให้กับผู้ใช้ ใช้งานอินฟลูเอนเซอร์ เป็นต้น
3.วัดผลและปรับแต่ง
ไม่ว่าแอปพลิเคชันของคุณจะเป็นแอปใหม่ล่าสุดหรือแอปที่มีมานานแล้วแต่ก็ยังคงต้องมีการติดตามและวัดผลการใช้งานอยู่เสมอด้วยตัวชี้วัด KPI ดังนี้
-ต้นทุนการติดตั้ง (CPI) ต่อแอป
-ผลตอบแทนจากโฆษณา (ROAS)
-มูลค่าตลอดอายุการใช้งาน (LTV)
หากคุณต้องการเปลี่ยนแปลงแบรนด์ที่มีผลกระทบต่อการมีส่วนร่วมกับผู้ใช้คุณต้องพิจารณาจาก
-อัตราการเก็บรักษา
-ผู้ใช้งานปัจจุบัน
-ระยะเวลาเซลซัล (ระยะเวลาเข้าใช้งาน)
2024-06-10 03:19:31
2024-05-31 03:06:49
2024-05-28 03:09:25
2024-05-24 11:26:00
บทความที่น่าสนใจอื่นๆยังมีอีกมากลองเลืือกดูจากด้านล่างนี้ได้นะครับ
2023-09-07 10:30:37
2024-04-22 09:19:37
2024-01-19 05:45:32
2024-03-27 04:49:48
2024-08-19 11:57:51
2023-09-20 03:17:25
2024-03-15 02:24:37
2024-08-06 04:19:32
2023-10-04 02:11:39