2023-10-03 04:52:47
นวัตกรรมแชทบอทที่พัฒนามาอย่างต่อเนื่องและด้วยการมาถึงของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งสามารถตอบสนองความต้องการให้ลูกค้า ซึ่งมีหลาย ๆ ธุรกิจได้นำแชทบอทมาใช้ในตอบคำถามลูกค้า
แชทบอทมักจะเป็นประตูด่านแรกในการพูดคุยกับลูกค้า ทั้งทักทายและตอบคำถามเบื้องต้น โดยแชทบอทมีอยู่ 2 ประเภท
-แชทบอทแบบกำหนดคำตอบ เป็นแชทบอทที่พบได้ทั่วไปโดยคำตอบจะถูกกำหนดไว้ล่วงหน้า
-แชทบอท AI จะใช้ปัญญาประดิษฐ์เข้ามาช่วยในการคิดคำตอบและทำความเข้าใจและปรับปรุงคำตอบในแต่ละครั้ง
ธุรกิจต่าง ๆ ยังคงใช้แชทบอทแบบกำหนดคำตอบในขณะเดียวกันแชทบอทแบบ AI ก็กำลังเข้ามามีส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มขึ้น
1.สามารถตอบคำถามและแก้ปัญหาให้กับลูกค้าได้ตลอด 24 ชม.
การให้บริการที่รวดเร็วและสามารถแก้ปัญหาให้กับลูกค้าได้ทุกเวลาจะช่วยเพิ่มความประทับใจให้กับลูกค้า ทำให้แชทบอทเข้ามามีบทบาทสำคัญในการตอบโจทย์ในด้านนี้เพราะด้วยแชทบอทไม่ต้องการพักผ่อนจึงทำให้สามารถทำงานตลอดทั้งวัน
2.ให้ประสบการณ์ในการใช้บริการที่ดีขึ้น
แชทบอทแบบกำหนดคำตอบจะมีการนำรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ เพื่อใช้ในการสร้างประสบการณ์และปรับปรุงบริการในอนาคต แต่กลับกับเมื่อใช้แชทบอทแบบ AI จะมีการนำข้อมูลมาวิเคราะห์ผ่านฐานข้อมูล เช่นเครื่องมือบริการลูกค้า ซอฟต์แวร์การตลาดอัตโนมัติ หรือCRM เข้ามาปรับปรุงคำตอบ
3.สนับสนุนหลายภาษา
ด้วยการมาถึงของการช้อปปิ้งออนไลน์ ทำให้มีลูกค้าที่เข้ามาซื้อสินค้าหรือบริการจากทั่วทุกมุมโลก ดังนั้นจะเกิดกำแพงภาษาขึ้น แชทบอทจึงเข้ามาช่วยในส่วนนี้เพราะสามารถปรับตามภาษาของลูกค้าได้ และสื่อสารได้หลายภาษาผ่านเสียง ข้อความ หรือแชท โดยใช้ AI เข้ามาช่วยแปลภาษา
4.คำตอบสอดคล้องกัน
การที่ใช้แอดมินในการตอบแชทและคำถามให้กับลูกค้าอาจจะเกิดปัญหาในการที่คำตอบไม่ตรงกัน แต่แชทบอทจะลบปัญหานี้ออกไป
5.เสนอตัวเลือกและบริการ
กว่า 1 ใน 3 ลูกค้ารู้สึกหงุดหงิดเมื่อไม่สามารถทำงานง่ายๆ ด้วยตัวเองแต่แชทบอทสามารถช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวได้ ให้คำแนะนำได้อย่างรวดเร็ว
6.ให้บริการเชิงรุก
แชทบอทสามารถช่วยให้การสนับสนุนและคำแนะนำเชิงรุกแก่ลูกค้าได้ โดยตรวจสอบกิจกรรมของผู้ใช้บนเว็บไซต์ ธุรกิจต่างๆ
7.ให้การสนับสนุนแบบ Omnichannel
ลูกค้าหันไปใช้ช่องทางต่างๆ เช่น โทรศัพท์ อีเมล โซเชียลมีเดีย และแอปส่งข้อความต่างๆ เช่น WhatsApp และ Messenger คุณจำเป็นต้องจัดการแชทบอทให้สามารถตอบแชทไม่ว่าจะเป็นช่องทางไหน
8.สามารถปรับปรุงบริการได้ง่าย
แชทบอทที่มีการใช้ AI เข้ามาช่วยปรับปรุงและสนับสนุนธุรกิจ สามารถติดตามพฤติกรรมและให้คำตอบ รวบรวมข้อมูลลูกค้าเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลและปรับปรุงคำตอบให้ดีขึ้น
9.รวบรวมความคิดเห็นของลูกค้า
คุณสามารถตั้งให้แชทบอทนั้นสามารถรับคำติชมกับลูกค้าเมื่อจบการสนทนาได้
10.ลดคำถามซ้ำๆ
แชทบอทจะดักจับคำถามเดิม ๆ ช่วยลดภาระงานของเจ้าหน้าที่ พวกเขาจัดการกับงานที่ซ้ำๆ ตอบคำถามทั่วไป และเสนอตัวเลือกการบริการตนเอง เพื่อช่วยให้ลูกค้าค้นหาคำตอบที่ต้องการ
11.ตรวจอารมณ์ของลูกค้า
แชทบอท AI จะสามารถตรวจสอบอารมณ์ผ่านข้อความว่าเป็นเชิงบวก หรือเชิงลบ และเลือกคำตอบที่พึงพอใจที่สุด
12.เพิ่มการมีส่วนร่วมของลูกค้า
ผู้เข้าใช้บริการมากกว่า 2 ใน 3 นั้นเชื่อว่า AI และแชทบอทสามารถให้คำตอบได้เร็วที่สุด แต่การได้รับบริการที่รวดเร็วนั้นเป็นส่วนน้อยเท่านั้นแต่ส่วนสำคัญในการเพิ่มการมีส่วนร่วมดังนี้
-ส่งข้อความเชิงรุกเกี่ยวกับสถานการณ์สั่งซื้อ
-รวบรวมคำติชมหลังจากพวกเขาได้รับคำตอบ
-มีส่วนร่วมเป็นเรียลไทม์หรือการสนทนาในช่องทางต่าง ๆ
-การส่งแจ้งเตือนและยืนยันการนัดหมาย
-ปรับแต่งข้อความให้เข้ากับแบรนด์
13.ปรับปรุงบริการด้วยการกำหนดเส้นทางและคัดแยก
แชทบอทสามารถมีคำตอบไม่ตรงกับคำถามได้ง่ายจึงต้องมีมนุษย์เข้ามาช่วยในการปรับปรุงแชทบอทและนำ AI เข้ามาช่วยเสริมและควบคุมให้เกิดการตอบไม่ตรงคำถามน้อยลง
14.เพิ่มยอดขายและสร้างโอกาส
แชทบอทสามารถทำการขายได้ด้วยตัวเอง รวบรวมข้อมูลและคัดเลือกลูกค้าที่เป็นเป้าหมาย กำหนดเวลาการสาธิตผลิตภัณฑ์ ดึงดูดผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ ลดอัตราการตีกลับ และลดตะกร้าเปล่า เป็นต้น และด้วยการสนทนาแบบเป็นธรรมชาติสามารถช่วยให้สร้างโอกาสในการขายมากขึ้น ด้วยการนำ AI มาช่วยในการแปลภาษาเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย
15.ปรับปรุงการค้าและการเสนอ
แชทบอทสามารถลดช่องว่างในการเสนอสินค้าและบริการไม่ว่าลูกค้าจะอยู่ที่ไหนซึ่งธุรกิจต่าง ๆ สามารถนำมาใช้ในเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ เพื่อเพิ่มประสบการณ์ในการช้อปปิ้ง
16.ปรับปรุงกระบวนการชำระเงิน
ข้อความขาออกเชิงรุกจากแชทบอทที่แจ้งให้ลูกค้าทราบถึงการอัปเดตคำสั่งซื้อหรือข้อเสนอส่วนบุคคลสามารถสร้างโอกาสในการขายต่อยอดได้
17.ฝึกอบรมตัวแทนและพนักงานใหม่ลดอัตราการลาออก
ธุรกิจต่างๆ ยังสามารถใช้บอทเพื่อช่วยตัวแทนใหม่ในการทำงานและแนะนำตลอดการอบรมผ่านแชทบอท และลดการเลิกจ้างได้รวมถึงการทำงานที่ง่ายขึ้น งานอัตโนมัติ ใช้งานง่ายคล่องตัว
18.ลดต้นทุนทางธุรกิจ
แชทบอทจะช่วยให้ลดค่าใช้จ่ายในการจัดสรรบุคลากรในการทำงาน
2024-06-10 03:19:31
2024-05-31 03:06:49
2024-05-28 03:09:25
2024-05-24 11:26:00
บทความที่น่าสนใจอื่นๆยังมีอีกมากลองเลืือกดูจากด้านล่างนี้ได้นะครับ
2024-09-25 04:48:42
2024-05-10 01:34:44
2023-10-02 05:43:43
2023-10-06 11:51:36
2023-11-07 09:55:34
2023-10-06 05:09:20
2024-09-17 10:58:40
2024-03-29 01:11:30
2024-01-05 03:55:22