Technology

18 ประโยชน์ของแชทบอท

2023-10-03 04:52:47


18 ประโยชน์ของแชทบอท

นวัตกรรมแชทบอทที่พัฒนามาอย่างต่อเนื่องและด้วยการมาถึงของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งสามารถตอบสนองความต้องการให้ลูกค้า ซึ่งมีหลาย ๆ ธุรกิจได้นำแชทบอทมาใช้ในตอบคำถามลูกค้า


ประเภทของแชทบอท

แชทบอทมักจะเป็นประตูด่านแรกในการพูดคุยกับลูกค้า ทั้งทักทายและตอบคำถามเบื้องต้น โดยแชทบอทมีอยู่ 2 ประเภท

-แชทบอทแบบกำหนดคำตอบ เป็นแชทบอทที่พบได้ทั่วไปโดยคำตอบจะถูกกำหนดไว้ล่วงหน้า

-แชทบอท AI จะใช้ปัญญาประดิษฐ์เข้ามาช่วยในการคิดคำตอบและทำความเข้าใจและปรับปรุงคำตอบในแต่ละครั้ง

ธุรกิจต่าง ๆ ยังคงใช้แชทบอทแบบกำหนดคำตอบในขณะเดียวกันแชทบอทแบบ AI ก็กำลังเข้ามามีส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มขึ้น


ประโยชน์ของแชทบอท

1.สามารถตอบคำถามและแก้ปัญหาให้กับลูกค้าได้ตลอด 24 ชม.

การให้บริการที่รวดเร็วและสามารถแก้ปัญหาให้กับลูกค้าได้ทุกเวลาจะช่วยเพิ่มความประทับใจให้กับลูกค้า ทำให้แชทบอทเข้ามามีบทบาทสำคัญในการตอบโจทย์ในด้านนี้เพราะด้วยแชทบอทไม่ต้องการพักผ่อนจึงทำให้สามารถทำงานตลอดทั้งวัน


2.ให้ประสบการณ์ในการใช้บริการที่ดีขึ้น

แชทบอทแบบกำหนดคำตอบจะมีการนำรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ เพื่อใช้ในการสร้างประสบการณ์และปรับปรุงบริการในอนาคต แต่กลับกับเมื่อใช้แชทบอทแบบ AI จะมีการนำข้อมูลมาวิเคราะห์ผ่านฐานข้อมูล เช่นเครื่องมือบริการลูกค้า ซอฟต์แวร์การตลาดอัตโนมัติ หรือCRM เข้ามาปรับปรุงคำตอบ


3.สนับสนุนหลายภาษา

ด้วยการมาถึงของการช้อปปิ้งออนไลน์ ทำให้มีลูกค้าที่เข้ามาซื้อสินค้าหรือบริการจากทั่วทุกมุมโลก ดังนั้นจะเกิดกำแพงภาษาขึ้น แชทบอทจึงเข้ามาช่วยในส่วนนี้เพราะสามารถปรับตามภาษาของลูกค้าได้ และสื่อสารได้หลายภาษาผ่านเสียง ข้อความ หรือแชท โดยใช้ AI เข้ามาช่วยแปลภาษา


4.คำตอบสอดคล้องกัน

การที่ใช้แอดมินในการตอบแชทและคำถามให้กับลูกค้าอาจจะเกิดปัญหาในการที่คำตอบไม่ตรงกัน แต่แชทบอทจะลบปัญหานี้ออกไป


5.เสนอตัวเลือกและบริการ

กว่า 1 ใน 3 ลูกค้ารู้สึกหงุดหงิดเมื่อไม่สามารถทำงานง่ายๆ ด้วยตัวเองแต่แชทบอทสามารถช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวได้ ให้คำแนะนำได้อย่างรวดเร็ว


6.ให้บริการเชิงรุก

แชทบอทสามารถช่วยให้การสนับสนุนและคำแนะนำเชิงรุกแก่ลูกค้าได้ โดยตรวจสอบกิจกรรมของผู้ใช้บนเว็บไซต์ ธุรกิจต่างๆ


7.ให้การสนับสนุนแบบ Omnichannel

ลูกค้าหันไปใช้ช่องทางต่างๆ เช่น โทรศัพท์ อีเมล โซเชียลมีเดีย และแอปส่งข้อความต่างๆ เช่น WhatsApp และ Messenger คุณจำเป็นต้องจัดการแชทบอทให้สามารถตอบแชทไม่ว่าจะเป็นช่องทางไหน


8.สามารถปรับปรุงบริการได้ง่าย

แชทบอทที่มีการใช้ AI เข้ามาช่วยปรับปรุงและสนับสนุนธุรกิจ สามารถติดตามพฤติกรรมและให้คำตอบ รวบรวมข้อมูลลูกค้าเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลและปรับปรุงคำตอบให้ดีขึ้น


9.รวบรวมความคิดเห็นของลูกค้า

คุณสามารถตั้งให้แชทบอทนั้นสามารถรับคำติชมกับลูกค้าเมื่อจบการสนทนาได้


10.ลดคำถามซ้ำๆ

แชทบอทจะดักจับคำถามเดิม ๆ ช่วยลดภาระงานของเจ้าหน้าที่ พวกเขาจัดการกับงานที่ซ้ำๆ ตอบคำถามทั่วไป และเสนอตัวเลือกการบริการตนเอง เพื่อช่วยให้ลูกค้าค้นหาคำตอบที่ต้องการ


11.ตรวจอารมณ์ของลูกค้า

แชทบอท AI จะสามารถตรวจสอบอารมณ์ผ่านข้อความว่าเป็นเชิงบวก หรือเชิงลบ และเลือกคำตอบที่พึงพอใจที่สุด


12.เพิ่มการมีส่วนร่วมของลูกค้า

ผู้เข้าใช้บริการมากกว่า 2 ใน 3 นั้นเชื่อว่า AI และแชทบอทสามารถให้คำตอบได้เร็วที่สุด แต่การได้รับบริการที่รวดเร็วนั้นเป็นส่วนน้อยเท่านั้นแต่ส่วนสำคัญในการเพิ่มการมีส่วนร่วมดังนี้

-ส่งข้อความเชิงรุกเกี่ยวกับสถานการณ์สั่งซื้อ

-รวบรวมคำติชมหลังจากพวกเขาได้รับคำตอบ

-มีส่วนร่วมเป็นเรียลไทม์หรือการสนทนาในช่องทางต่าง ๆ

-การส่งแจ้งเตือนและยืนยันการนัดหมาย

-ปรับแต่งข้อความให้เข้ากับแบรนด์


13.ปรับปรุงบริการด้วยการกำหนดเส้นทางและคัดแยก

แชทบอทสามารถมีคำตอบไม่ตรงกับคำถามได้ง่ายจึงต้องมีมนุษย์เข้ามาช่วยในการปรับปรุงแชทบอทและนำ AI เข้ามาช่วยเสริมและควบคุมให้เกิดการตอบไม่ตรงคำถามน้อยลง


14.เพิ่มยอดขายและสร้างโอกาส

แชทบอทสามารถทำการขายได้ด้วยตัวเอง รวบรวมข้อมูลและคัดเลือกลูกค้าที่เป็นเป้าหมาย กำหนดเวลาการสาธิตผลิตภัณฑ์ ดึงดูดผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ ลดอัตราการตีกลับ และลดตะกร้าเปล่า เป็นต้น และด้วยการสนทนาแบบเป็นธรรมชาติสามารถช่วยให้สร้างโอกาสในการขายมากขึ้น ด้วยการนำ AI มาช่วยในการแปลภาษาเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย


15.ปรับปรุงการค้าและการเสนอ

แชทบอทสามารถลดช่องว่างในการเสนอสินค้าและบริการไม่ว่าลูกค้าจะอยู่ที่ไหนซึ่งธุรกิจต่าง ๆ สามารถนำมาใช้ในเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ เพื่อเพิ่มประสบการณ์ในการช้อปปิ้ง


16.ปรับปรุงกระบวนการชำระเงิน

ข้อความขาออกเชิงรุกจากแชทบอทที่แจ้งให้ลูกค้าทราบถึงการอัปเดตคำสั่งซื้อหรือข้อเสนอส่วนบุคคลสามารถสร้างโอกาสในการขายต่อยอดได้


17.ฝึกอบรมตัวแทนและพนักงานใหม่ลดอัตราการลาออก

ธุรกิจต่างๆ ยังสามารถใช้บอทเพื่อช่วยตัวแทนใหม่ในการทำงานและแนะนำตลอดการอบรมผ่านแชทบอท และลดการเลิกจ้างได้รวมถึงการทำงานที่ง่ายขึ้น งานอัตโนมัติ ใช้งานง่ายคล่องตัว


18.ลดต้นทุนทางธุรกิจ

แชทบอทจะช่วยให้ลดค่าใช้จ่ายในการจัดสรรบุคลากรในการทำงาน

ร่วมเเสดงความคิดเห็น :