Technology

การสร้างแชทบอทขั้นพื้นฐาน

2023-09-29 10:22:30



แชทบอทคืออะไร?

แชทบอตคือแอปพลิเคชันซอฟต์แวร์ที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (Al) และการประมวลผลภาษาธรรมชาติเพื่อทำความเข้าใจคำถามของผู้ใช้และตอบกลับอัตโนมัติ จำลองการสนทนาของมนุษย์ผ่านเว็บไซต์ แอปพลิเคชันบนอุปกรณ์มือถือ ฯลฯ


ตัวอย่างของแชทบอทมีอะไรบ้าง?

ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 หลายองค์กรใช้แชทบอทเพื่อสื่อสารกับผู้ชม รวมถึงด้านสาธารณสุขด้วย ตัวอย่างเช่น องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดตัว WHO Health Alert? chatbot เพื่อต่อสู้กับข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับ COVID-19


กำลังคิดที่จะสร้างแชทบอทอยู่ใช่ไหม?

สิ่งที่ต้องพิจารณาก่อนสร้าง


วัตถุประสงค์

กำหนดวัตถุประสงค์ของแชทบอทให้ชัดเจน และตรวจสอบให้แน่ใจว่าผู้ใช้สามารถระบุวัตถุประสงค์เหล่านี้ได้


รูปแบบ

แชทบอทบางตัวอนุญาตให้ผู้ใช้ถามคำถามผ่านข้อความรูปแบบอิสระ ในขณะที่บางตัวอาจใช้รายการคำถามที่กำหนดไว้ล่วงหน้าซึ่งผู้ใช้สามารถเลือกได้ รวมถึงทางเลือกในการติดต่อตัวแทนเพื่อขอความช่วยเหลือเพิ่มเติม คุณอาจพิจารณาใช้สีที่ตัดกัน แบบอักษรข้อความที่อ่านง่าย ฟังก์ชันข้อความเป็นคำพูดและคำพูดเป็นข้อความ และความสามารถสำหรับหลายภาษา หากเกี่ยวข้อง


แพลตฟอร์ม

แชทบอทที่โฮสต์บนเว็บไซต์โซเชียลมีเดีย เช่น Facebook สามารถเข้าถึงผู้ชมจำนวนมากและโปรโมตได้ง่ายกว่า แต่ยังต้องได้รับความร่วมมือและอนุมัติจากบริษัทเหล่านี้ด้วย ตัวเลือกอื่นๆ รวมถึงการโฮสต์บนเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน เช่น พอร์ทัลผู้ป่วย ซึ่งมีประโยชน์เมื่อมีผู้ชมเฉพาะกลุ่ม


การส่งเสริม

แชทบอทของคุณทำงานร่วมกับบริการหรือแพลตฟอร์มที่หลากหลายเพื่อเพิ่มการเข้าถึงได้หรือไม่ สำหรับแชทบอทที่ให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ การสนับสนุนหรือการรับรองจากองค์กรด้านสุขภาพที่มีชื่อเสียงและมีชื่อเสียงอาจเป็นประโยชน์


เนื้อหา

เริ่มต้นด้วยการระบุคำถามหรือประเด็นที่คุณต้องการจัดการและจัดหมวดหมู่เป็นหัวข้อต่างๆ เช่น การค้นหาปัญหาในโซเชียลมีเดีย การใช้การฟังทางสังคม ฯลฯ รับรองข้อมูลนั้นให้ถูกต้องและครบถ้วน


จริยธรรม

พิจารณาด้านจริยธรรมและมีความโปร่งใสเกี่ยวกับอัลกอริธึมที่ใช้ รวมถึงแก้ไขอคติใดๆ เมื่อพัฒนาแชทบอท นักพัฒนาซอฟต์แวร์ควรตรวจสอบข้อกำหนดด้านกฎระเบียบหรืออ้างอิงถึงข้อกำหนดระหว่างประเทศ คำแนะนำเกี่ยวกับแชทบอทตามความเหมาะสม


ขอบเขต

การให้ข้อมูลที่กว้างมากอาจไม่มีประโยชน์ แต่ถ้าเจาะจงเกินไป การอัปเดตเนื้อหาเป็นประจำอาจเป็นเรื่องยาก นอกจากนี้ ให้พิจารณาว่าขอบเขตตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายของคุณอย่างไร


ทีม

การมีทีมจากหลายสาขาเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งควรรวมถึงบทบาทต่างๆ เช่น ไอที การพัฒนาเนื้อหาทางเทคนิค การสื่อสาร และอื่นๆ อีกมากมาย


สไตล์

ลองนึกถึงหน้าตาของอินเทอร์เฟซ รวมถึงโทนเสียงของแชทบอทด้วย เช่น เป็นมืออาชีพ มีสง่า หรือแม้แต่ใช้อารมณ์ พิจารณาใช้ภาษาที่เป็นมิตรต่อผู้ใช้และไม่ตัดสิน


การประเมินผลกระทบ

คุณจะวัดความสำเร็จของแชทบอทของคุณได้อย่างไร? พิจารณาว่าข้อกำหนดด้านข้อมูลใดควรได้รับการแก้ไขตั้งแต่เนิ่นๆ ในขณะเดียวกันก็รับประกันความเป็นส่วนตัว (เช่น จำนวนผู้ใช้ จำนวนข้อความ ฯลฯ) นอกจากนี้ ให้พิจารณาดำเนินการทดลองแบบสุ่มที่มีกลุ่มควบคุม (RCT) หากจำเป็น


ร่วมเเสดงความคิดเห็น :