Technology

Unified Modeling Language (UML) คืออะไร

2023-10-02 04:54:18


Unified Modeling Language (UML) คืออะไร


คือแผนผังที่ใช้ในการจำลองและอธิบายการทำงานของระบบการในเหตุการณ์จริง ซึ่งเป็นขั้นตอนแรกในการออกแบบโปรแกรม OOP (object-oriented system) โดยมีแนวคิดในการใช้สัญญาลักษณ์อธิบายขั้นตอนการออกแบบมีอยู่สามวิธี

-วิธีการของ Grady Booch ที่อธิบายเกี่ยวกับกลุ่มวัตถุและความสัมพันธ์

-เทคนิคในการสร้างแบบจำลองของ James Rumbaugh ที่ใช้ในการจำลองการทำงานและออกแบบซอฟต์แวร์

-การจำลองการใช้งานจริงของ Ivar Jacobson

เวลาต่อมาในปี 1994 James Rumbaugh และ Ivar Jacobson ได้ร่วมกันสร้างโครงสร้าง UML โดยได้รับการสนับสนุนจาก Rational Software โดยนำวิธีการใช้สัญญาลักษณ์ต่าง ๆ มาร่วมกัน ในปี 1997 Object Management Groub (OMG) ได้สร้างมาตรฐานในการใช้ UML และเผยแพร่เวอร์ชัน 1.1 อีกทั้งยังได้เป็นรากฐานของแนวคิดอื่น ๆ เช่น Business Process Management Plus, Common Object Request Broker Architecture, MetaObject Facility และ Information Exchange Framework ฯลฯ และในปี 2005 UML ก็ได้ผ่านมาตรฐาน ISO และมีการนำมาใช้อย่างแพร่หลายในปัจจุบัน


แผนผัง UML

UML นั้นมีวิธีการในการสร้างแผนผังในการออกแบบระบบ เพื่อสร้างความเข้าใจและทำให้คนภายในทีมเข้าใจตรงกันในกระบวนการทำงานและการออกแบบซอฟต์แวร์

ซึ่งมีรูปแบบในการกำหนดแผนผังอยู่ 14 แบบ โดยแบ่งเป็นโครงสร้าง และพฤติกรรม



มาตรฐาน UML กำหนดแผนผังโครงสร้างอยู่เจ็ดประเภทต่อไปนี้

1.คลาส (Class) แผนผังของระบบที่กำหนดคลาส คุณลักษณะและวิธีการ และความสัมพันธ์ระหว่างคลาส

2.ส่วนประกอบ (Component) แผนผังที่อธิบายส่วนประกอบ เช่น ไลบรารีและโปรแกรมปฏิบัติการ และความสัมพันธ์ระหว่างส่วนประกอบ

3.วัตถุ (Object) แผนผังคลาสของระบบ ณ เวลาที่กำหนด เพื่อให้เห็นภาพรวมของอินสแตนซ์คลาสโครงสร้างข้อมูลและความสัมพันธ์ระหว่างอินสแตนซ์ต่าง ๆ

4.โปรไฟล์ (Profile) แผนผังที่อธิบายการขยายระบบผ่านโปรไฟล์ซึ่งรวมถึงการกำหนดค่าเอง แท็ก และข้อจำกัด

5.โครงสร้าง Composite แผนผังการที่แสดงโครงสร้างภายในของคลาส ส่วนประกอบและตัวเชื่อมต่อ การตอบสนองทั้งภายในคลาสและระหว่างคลาส

6.การปรับใช้ (Deployment) แผนผังการกระจายตัวของซอฟต์แวร์ภายในระบบฮาร์ดแวร์ที่ต้องการนำไปใช้

7.ส่วนประกอบทั้้งหมด (Package) แผนผังของระบบ จัดกลุ่มองค์ประกอบ UML และการพึ่งพากันระหว่างสองทีม


และนอกจากนี้แล้ว UML ยังมีการกำหนดกลุ่มของแผนผังการตอบโต้ระหว่างโครงสร้างพฤติกรรม ด้วยสี่แผนผังนี้

1.ลำดับ (Sequence) แผนผังลำดับการโต้ตอบระหว่างสอง Sequence

2.การสื่อสาร (communication) แผนผังการทำงานระหว่าง Object ที่คล้ายกันในแผนผัง แต่เน้นไปในการโต้ตอบไปมากกว่าลำดับการทำงาน

3.ภาพรวมการตอบโต้ (Interaction overview) แผนผังของความลื่นไหลในการควบคุมการโต้ตอบขององค์ประกอบบนระบบในระดับสูงและซับซ้อน

4.เวลา (timing) ลำดับเวลาและเหตุการณ์ภายในกรอบเวลาที่กำหนด

ร่วมเเสดงความคิดเห็น :