2023-09-29 11:54:28
การวางแผนระบบโครงสร้างของ Software นั้นส่วนมากจะมีองค์ประกอบหลักคือโครงสร้างและวิธีการโต้ตอบระหว่างฟังก์ชัน แต่การวางแผนระบบและการออกแบบนั้นมีการออกแบบตามปัจจัยต่าง ๆ เช่นแผนการตลาด คุณสมบัติของระบบ จำนวนผู้พัฒนา การออกแบบ และความพร้อมอุปกรณ์ในการทำงาน เป็นต้น ซึ่งเราสามารถแบ่งขั้นตอนการวางแผนและออกแบบระบบของ Software ได้อยู่สองขั้นตอนคือ ขั้นตอนการวางระบบ และขั้นตอนการออกแบบฟังก์ชันตอบสนอง
การวางแผนระบบซอฟต์แวร์
ในขั้นตอนการวางแผนระบบคือการวางแผนของระบบทั้งหมด ความซับซ้อนของระบบ ฟังก์ชันต่าง ๆ ที่ต้องการ การตอบสนองของฟังก์ชัน และการทำงานร่วมกันของฟังก์ชันต่าง ๆ โดยจะมีการกำหนดโซลูชันที่เป็นโครงสร้างตามหลักเทคนิคและทำงานร่วมกับการปรับส่วนประกอบทั่วไปร่วมไปด้วย เช่น ประสิทธิภาพการทำงานและความปลอดภัยใหม่เหมาะสม นอกจากนี้แล้วยังมีองค์ประกอบอื่นที่เข้ามามีผลต่อคุณภาพ การดูแล รักษาคุณภาพของซอฟต์แวร์อีกด้วย
-การเลือกองค์ประกอบและการตอบสนอง
-การทำงานร่วมกันของฟังก์ชัน
-องค์ประกอบย่อย
-การวางแผนระบบให้สอดคล้องกับเป้าหมาย
-การออกแบบระบบให้เป็นไปตามแนวทางขององค์กร
การออกแบบซอฟต์แวร์
การออกแบบซอฟต์แวร์คือแผนการออกแบบที่อธิบายองค์ประกอบของระบบ วิธีการสร้าง และทำงานร่วมกันขององค์ประกอบ ซึ่งวัตถุประสงค์ของการมีแผนการออกแบบมีดังนี้
-เพื่อเป็นข้อกำหนดของระบบ และกำหนดความคาดหวังกับลูกค้า การตลาด และบุคลากรฝ่ายบริหาร
-เพื่อทำหน้าที่เป็นพิมพ์เขียวในขั้นตอนการพัฒนา
-เพื่อเป็นการแนะนำวิธีการทำงาน รวมถึงการออกแบบระบบอย่างละเอียด การเขียนโค้ด การนำมาใช้พัฒนา และการทดสอบระบบ
เป้าหมายของการออกแบบโครงสร้าง
คือการระบุข้อกำหนดที่ส่งผลต่อโครงสร้างของแอปพลิเคชัน การออกแบบโครงสร้างที่จัดวางอย่างดีช่วยลดความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการสร้างโซลูชันทางเทคนิค และมีเป้าหมายอื่น ๆ บางส่วน
-โครงสร้างของระบบ แต่ซ่อนรายละเอียดการใช้งาน
-การจำลองการใช้งานในสถานการณ์ต่าง ๆ
-การตอบสนองความต้องการของผู้มีส่วนร่วม
-การพัฒนาให้ตรงกับความต้องการและรักษาคุณภาพการทำงาน
-ปรับปรุงฟังก์ชันและคุณภาพของระบบ
ข้อจำกัด
การออกแบบโครงสร้างของซอฟต์แวร์มีข้อจำกัดดังนี้
-ขาดเครื่องมือและวิธีการที่เป็นมาตรฐานในวางแผนโครงสร้าง
-ขาดการวิเคราะห์โครงสร้าง
-ขาดการเข้าในเป้าหมายของการออกแบบซอฟต์แวร์
-ขาดการสื่อสารว่าผู้ออกแบบและทีม
-ขาดความเข้าใจในกระบวนการออกแบบ ประสบการณ์ในการออกแบบน้อย
นักออกแบบโครงสร้างซอฟต์แวร์ควรมีความชำนาญในแต่ละด้านดังนี้
ด้านการออกแบบ
-การออกแบบซอฟต์แวร์ เช่น การออกแบบทั่วไป การจำลองเหตุการณ์ ฯลฯ
-ความเป็นผู้นำ สามารถนำทีมพัฒนาและประสานงานในการพัฒนา
-สามารถตรวจสอบและแสดงความคิดเห็นในการออกแบบ
ด้านโดเมน
-เชี่ยวชาญในระบบที่กำลังพัฒนา
-รอบคอบในกระบวนการออกแบบ
-รู้ขอบเขตของระบบที่กำลังพัฒนาอยู่
ด้านเทคโนโลยี
-สามารถนำเทคโนโลยีในปัจจุบันมาใช้กับการออกแบบระบบ
-สามารถเลือกภาษาในการเขียนโค้ด เลือกแพลตฟอร์ม ฐานข้อมูล ฯลฯ
ด้านวิธีการทำงาน
-วิธีการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่อาจนำมาใช้ระหว่าง SDLC (Software Development Life Cycle)
-เลือกแนวทางการพัฒนาที่เหมาะสม
บทบาทเสริมของนักออกแบบโครงสร้างซอฟต์แวร์
-การทำงานเป็นทีม
-สามารถแบ่งปันข้อมูลและเสนอไอเดีย
-ลดแรงกดดันภายในทีม
2024-06-10 03:19:31
2024-05-31 03:06:49
2024-05-28 03:09:25
2024-05-24 11:26:00
บทความที่น่าสนใจอื่นๆยังมีอีกมากลองเลืือกดูจากด้านล่างนี้ได้นะครับ
2024-03-12 03:11:39
2023-09-05 09:33:03
2024-08-19 10:33:55
2024-10-28 01:54:10
2023-11-07 09:46:31
2024-01-30 04:21:13
2023-11-14 01:18:42
2023-11-22 11:10:42
2023-10-20 09:55:24