2024-08-07 10:34:48
ในปัจจุบัน โลกของเรานั้นได้เข้าสู่ยุคของโลกดิจิทัลอย่างเต็มตัว เจ้าของธุรกิจต่างๆได้เข้าสู่วงการ e-commerce กันอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจที่มีหน้าร้านอยู่แล้ว หรือจะเป็นธุรกิจแบบออนไลน์ 100% จึงทำให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงบริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นการยากที่จะตอบคำถามหรือรับออเดอร์ของลูกค้านอกเวลาทำการ ดังนั้น ChatBot จึงเข้ามาเป็นตัวช่วยสำคัญสำหรับธุรกิจ
AI ChatBot คือโปรแกรม AI สำหรับการตอบกลับแบบอัตโนมัติ คำว่า ChatBot เป็นการรวมตัวกันของสองคำคือคำว่า Chat และ Robot ซึ่งหมายถึงโปรแกรมชนิดหนึ่งที่ถูกพัฒนามาให้สามารถสนทนาหรือโต้ตอบข้อความผ่านทางช่องแชทของโปรแกรมหรือแอปพลิเคชันต่างๆ เช่น Facebook หรือ LINE เป็นต้น
1. Scripted ChatBot
คือแชทบอทที่ผู้ใช้งานสามารถเลือกคำถามได้จากเมนูที่กำหนดให้ไว้เท่านั้น เพื่อให้แชทบอทตอบคำถามที่ตั้งค่าไว้ตามคีย์เวิร์ดที่กำหนดไว้
2. Keyword Recognition Based ChatBot
คือแชทบอทชนิดที่ตรวจสอบรูปแบบจากคีย์เวิร์ด โดยจะไม่มีแถบเมนูให้เลือก แต่จะสามารถพิมพ์คำถามส่งได้ทันที โดยแชทบอทจะตรวจสอบคำที่ตรงกับคีย์เวิร์ดและตอบกลับตามรูปแบบที่กำหนดไว้
3. Voice-enabled ChatBot
คือแชทบอทที่ประมวลผลจากเสียง ผู้ใช้งานจะสามารถถามหรือสั่งการด้วยเสียงได้ โดยแชทบอทจะประมวลผลคำตอบจากเสียงของผู้ใช้งาน เช่น Siri ใน iPhone เป็นต้น
4. Hybrid ChatBot
คือแชทบอทแบบผสมระหว่าง Scripted ChatBot และ Keyword Recognition Based ChatBot โดยผู้ใช้งานสามารถที่จะเลือกคำถามจากเมนู หรือพิมพ์คำถามได้เลย เพื่อให้ได้คำตอบที่ต้องการและตรงประเด็นมากที่สุด
5. Contextual ChatBot
คือแชทบอทที่ใช้การเรียนรู้ชั้นสูงและมีความซับซ้อนมากขึ้น โดยมีการใช้เทคโนโลยี Machine Learning (ML) และ Artificial Intelligence (AI) มาพัฒนาแชทบอท ให้สามารถจดจำการสนทนาและเรียนรู้คำถามต่างๆที่พบเจอ เพื่อนำมาพัฒนาเพิ่มเติมเพื่อหาคำตอบที่มีประสิทธิภาพในการตอบคำถามครั้งต่อไป
แม้ว่าแชทบอทจะสามารถช่วยเหลือธุรกิจได้เป็นอย่างมาก แต่ก็ยังคงมีข้อเสียที่ต้องอาศัยการพัฒนาต่อไป มาดูกันว่าข้อดีและข้อจำกัดของ ChatBot มีอะไรบ้าง
ข้อดีของ ChatBot
ข้อจำกัดของ ChatBot
ปัจจุบันมีหลากหลายธุรกิจที่สามารถนำ ChatBot มาช่วยในการจัดการ รวมถึงช่วยในการดำเนินธุรกิจได้เป็นอย่างดี เช่น
ChatBot สามารถช่วยให้ลูกค้าได้รับข้อมูลของผลิตภัณฑ์และข้อมูลการบริการ ช่วยจัดการเวลาการเข้ารับการบริการ การสั่งซื้อสินค้า การคำควณค่าสินค้าและบริการ รวมถึงการชำระเงินอีกด้วย
สามารถใช้แชทบอทในการตอบโต้กับนักเรียนเพื่อเป็นการฝึกหัดเบื้องต้น ในหลายๆภาษา
อาจมีการนำไปปรับใช้ในเรื่องของการประเมินอาการเบื้องต้น เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ป่วยและทำการนัดเพื่อพบแพทย์ได้ง่ายยิ่งขึ้น
เป็นตัวช่วยในการตอบคำถามที่ลูกค้าต้องการทราบบ่อยๆ เช่น ยอดเงินคงเหลือ ยอดค้างชำระ หรือวันครบกำหนดชำระ เป็นต้น
2024-06-10 03:19:31
2024-05-31 03:06:49
2024-05-28 03:09:25
2024-05-24 11:26:00
บทความที่น่าสนใจอื่นๆยังมีอีกมากลองเลืือกดูจากด้านล่างนี้ได้นะครับ
2024-09-23 03:01:19
2023-09-06 11:19:12
2023-11-09 01:19:57
2024-04-29 03:31:50
2024-10-18 03:09:39
2024-04-23 09:24:24
2024-08-06 10:34:57
2024-02-09 05:32:42