Technology

แจกฟรี มีดีกว่าลดราคา

2023-11-22 11:13:33


แจกฟรี มีดีกว่าลดราคา 


เทคนิคการแจกฟรี หรือ  freebie marketing คือเทคนิคกลยุทธ์การตลาดที่ใช้สินค้าหรือบริการที่มีค่าน้อย หรือไม่มีค่าเลย นำมาแจกฟรีเพื่อดึงดูดลูกค้ามาทดลองในการใช้สินค้าหรือบริการ เพื่อชักจูงและสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า ซึ่งกลยุทธ์นี้มีประโยชน์มากกว่าการลดราคาสินค้าและบริการ




-แจกฟรีสามารถเพิ่มมูลค่าของสินค้าหรือบริการที่มีค่ามากกว่าได้ โดยการสร้างความต้องการ ความสนใจ หรือความตระหนักรู้ให้กับลูกค้า ตัวอย่างเช่น บริษัทซอฟต์แวร์อาจจะแจกฟรีเวอร์ชันทดลองให้ลูกค้าใช้งานได้เป็นเวลาจำกัด หรือมีฟีเจอร์บางอย่างถูกล็อก แล้วหากลูกค้าต้องการใช้งานเต็มรูปแบบ ก็ต้องซื้อเวอร์ชันเต็ม หรือบริษัทอาหารอาจจะแจกฟรีตัวอย่างอาหารให้ลูกค้าลองชิม แล้วหากลูกค้าชอบ ก็อาจจะสั่งซื้อเพิ่มเติม การแจกฟรีในลักษณะนี้ จะช่วยให้ลูกค้ารู้สึกว่าได้รับความคุ้มค่ามากกว่าการลดราคา เพราะได้ลองใช้สินค้าหรือบริการที่มีคุณภาพแล้ว

-แจกฟรีสามารถสร้างความประทับใจและความจำให้กับลูกค้าได้ โดยการให้ลูกค้ารู้สึกว่าได้รับสิ่งดีๆ หรือพิเศษ ที่ไม่มีใครมีได้ หรือมีน้อยมาก ตัวอย่างเช่น บริษัทเครื่องสำอางอาจจะแจกฟรีผลิตภัณฑ์ใหม่ หรือผลิตภัณฑ์ขนาดเล็ก ให้กับลูกค้าที่ซื้อสินค้าครบจำนวนหรือมูลค่าที่กำหนด หรือบริษัทการบินอาจจะแจกฟรีสิทธิ์เข้าใช้ห้องรับรอง หรือสิทธิ์อัพเกรดที่นั่ง ให้กับลูกค้าที่สะสมคะแนนหรือเที่ยวบินครบตามเกณฑ์ การแจกฟรีในลักษณะนี้ จะช่วยให้ลูกค้ารู้สึกว่าได้รับการยอมรับ การเคารพ และการดูแลจากบริษัท ทำให้ลูกค้ามีความภักดีและความจงรักภักดีกับบริษัทมากขึ้น

-แจกฟรีสามารถเพิ่มปริมาณการซื้อของลูกค้าได้ โดยการใช้กลยุทธ์ buy one get one free หรือแจกสินค้าหรือบริการที่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการหลัก ตัวอย่างเช่น ร้านอาหารอาจจะแจกฟรีเครื่องดื่ม หรือขนมหวาน ให้กับลูกค้าที่สั่งอาหารครบจำนวนหรือมูลค่าที่กำหนด หรือร้านหนังสืออาจจะแจกฟรีหนังสือ หรือสมุดบันทึก ให้กับลูกค้าที่ซื้อหนังสือครบจำนวนหรือมูลค่าที่กำหนด การแจกฟรีในลักษณะนี้ จะช่วยให้ลูกค้ารู้สึกว่าได้รับสิ่งที่มีประโยชน์ หรือเพิ่มความสมบูรณ์ของสินค้าหรือบริการหลัก ทำให้ลูกค้ามีแรงจูงใจในการซื้อมากขึ้น 


จากที่กล่าวมาข้างต้น จะเห็นได้ว่า การแจกฟรีมีประโยชน์มากกว่าการลดราคา ไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มยอดขาย แต่ยังช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบริษัทกับลูกค้า และเพิ่มความภักดีและความจงรักภักดีของลูกค้าต่อบริษัทได้

ร่วมเเสดงความคิดเห็น :